ปริมาณ นิโคติน ที่ปลอดภัย

Relx nicotin น้ำยา

นิโคติน คือ สารเคมีให้โทษชนิดหนึ่งที่พบในกลุ่มยาสูบ เช่น บุหรี่ ซิการ์ ไปป์ สารนิโคตินส่งผลต่อสมองและระบบประสาท มีฤทธิ์ในทางการเสพติด เนื่องจากนิโคตินที่ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายจะมีผลทำให้เกิดการหลั่งสารเอพิเนฟรีนที่ต่อมหมวกไต ทำให้ผู้ป่วยเกิดการเสพติดสารนิโคติน ร่างกายต้องการนิโคตินเพิ่มมากขึ้น จึงมีผลต่อการสูบบุหรี่หรือยาสูบอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในที่สุด

นิโคตินส่งผลกระทบต่อร่างกายอย่างไร

เมื่อสูบบุหรี่ ควันบุหรี่ที่มีนิโคตินจะมีผลต่อสมองภายในเวลาประมาณ 10 วินาที ส่วนการสูบยาสูบอื่น ๆ เช่น ซิการ์ หรือบุหรี่ไร้ควัน สารนี้จะถูกดูดซึมผ่านทางเนื้อเยื่อผิวหนัง เยื่อเมือกภายในจมูกและปาก ซึมเข้าสู่กระแสเลือดไปยังปอด และออกฤทธิ์ต่อสมองและระบบประสาท ด้วยการกระตุ้นให้เกิดการหลั่งสารเอพิเนฟรีนและสารโดปามีน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกพึงพอใจ หรือมีความสุข นอกจากนั้น ยังเป็นผลให้ผู้ที่ได้รับสารนิโคตินอาจมีอาการอย่างความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น หายใจถี่ขึ้น หรือน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม นิโคตินสามารถส่งผลคลายความกังวล ทำให้เกิดความผ่อนคลาย หรือง่วงนอนได้ด้วย ทั้งนี้ การออกฤทธิ์ของนิโคตินขึ้นอยู่กับระดับความตื่นตัวของระบบประสาทกับปริมาณนิโคตินที่ถูกเสพเข้าไปด้วย

relx nicotine

ตัวอย่างอาการที่เกิดขึ้นซึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงทางระบบประสาท ได้แก่

  • กระตุ้นให้อารมณ์ดี
  • ทำให้รู้สึกสบาย
  • ลดความรู้สึกหงุดหงิด ไม่สบายใจ
  • ลดอาการซึมเศร้า
  • ลดความอยากอาหาร
  • เพิ่มสมาธิ และเพิ่มประสิทธิภาพในการจำระยะสั้น

ระดับของสารนิโคตินที่ถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและสมอง ขึ้นอยู่กับวิธีการและปริมาณที่สูบเข้าไปด้วย เช่น สารนิโคตินจะถูกดูดซึมผ่านการสูบและหายใจเอาควันบุหรี่เข้าไปได้เร็วกว่าผู้ที่สูบซิการ์หรือไปป์ ซึ่งมักไม่ได้สูดควันเข้าไปในร่างกายด้วย

RELX เป็นหนึ่งทางเลือกในการเลิกบุหรี่ที่อยู่ในประเภทของ pod close system (pod แบบปิด ที่ตัวน้ำยาจะไม่สามารถเติมได้) โดยประเภทนี้จะช่วยรักษาสภาพของตัวเครื่องให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ใช้งานได้นานขึ้น และลดปัญหาความอันตรายที่เกิดจากการใช้งาน ซึ่งการใช้งานก็แสนจะง่ายดาย เพียงเสียบหัวน้ำยาเข้ากับตัวเครื่องก็สูบได้เลย ทำให้ RELX กลายเป็นที่นิยมในหมู่นักสูบเป็นอย่างมาก

ส่วน น้ำยา ที่ใช้มีความจุอยู่ที่ 2 ml และเป็นน้ำยาประเภท Salt Nicotine ที่ใช้สารนิโคตินที่มีความบริสุทธิ์สูง และถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานมากกว่า น้ำยาประเภท Freebase หรือน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าทั่วไป นั้นเอง

ปริมาณนิโคตินที่เหมาะสมต่อบุคคล

ปริมาณนิโคตินแบบไหนถึงเหมาะกับเรา

Nic 0% (0mg/ml) เป็นน้ำยาที่ไม่มีส่วนผสมของนิโคติน เหมาะสำหรับผู้ที่สูบไม่เกิน 3 มวนต่อวัน ซึ่งจะให้เพียงแค่กลิ่น และควันแก่ผู้สูบเท่านั้น

Nic 1.8% (18mg/ml) เป็นน้ำยาที่เหมาะสำหรับผู้ที่สูบ 4 – 10 มวนต่อวัน (ณ ปัจจุบันพบได้แค่ในน้ำยา relx ) โดยเมื่อเทียบกับนิโคตินในบุหรี่มวนแล้วถือว่าน้อยมาก ซึ่งจะให้กลิ่น ควัน และช่วยลดความอยากนิโคตินได้

Nic 3% (30mg/ml) เป็นน้ำยาที่เหมาะสำหรับผู้ที่สูบ 11 มวนถึง 1 ซองต่อวันหรือผู้ที่ไม่เคยสูบบุหรี่มาก่อน เป็นปริมาณนิตินที่อยู่ในระดับกลางที่ร่างกายเราสามารถเลือกเสพติดหรือไม่เสพติดก็ได้ ซึ่งช่วยลดความอยากนิโคตินหรือลดปริมาณการสูบลงไปเรื่อยๆ ได้ เพื่อสุขภาพและเพื่อช่วยให้การเลิกบุหรี่ง่ายขึ้น

Nic 5% (50mg/ml) เป็นน้ำยาที่เหมาะสำหรับผู้ที่สูบ 1-2 ซองต่อวัน เป็นปริมาณนิโคตินที่มีความเทียบเท่าบุหรี่ แต่ไม่มีกลิ่นเหม็น หรือควันที่เป็นอันตราย จะช่วยลดความอยากบุหรี่ หรือเปลี่ยนรสชาติบุหรี่มวนให้ร่างกายเกิดการไม่ชอบเมื่อกลับไปสูบอีกครั้ง และสามารถลดปริมาณนิโคตินได้ง่าย

Nic 6% (60mg/ml) เป็นน้ำยาที่เหมาะสำหรับผู้ที่สูบเกินวันละ 2 ซองต่อวัน หรือผู้ที่เข้าขั้นเสพติด จะเป็นการให้นิโคตินที่มากกว่าบุหรี่มวน 1% ซึ่งจะช่วยให้สามารถอิ่มนิโคตินได้เร็วขึ้น ประหยัดงบในการใช้จ่าย และจะช่วยปรับรสชาติของบุหรี่มวนให้ร่างกายเกิดการไม่ชอบ หรือไม่อิ่มนิโคติน และสามารถปรับลดปริมาณนิโคตินได้ง่ายขึ้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Translate »